Patch History: ปะชุนประวัติศาสตร์

เกมยูโรระดับกลางหนักแนว Civilization ที่จะให้เรามาสร้างชนชาติไร้นามขยายดินแดนพร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่ ผลงานของนักออกแบบชาวเกาหลี Yeon-Min Jung และ Jun-Hyup Kim

สำหรับเกมแนว Civilization แล้วเกมนี้นำเสนอวิธีการที่น่าสนใจคือบดเอา แผนที่, Tableau Building, Player Board, การ์ดความสามารถพิเศษ เอาไว้ในไทล์ขนาด 2×2่ ช่องที่แต่ล่ะช่องจะมีทั้งพื้นดินชนิดที่แตกต่างกัน (และให้ผลผลิตที่ต่างกันไป) รวมไปถึงแสดงถึง ผู้นำ/สิ่งมหัศจรรย์ ระหว่างเล่นเราก็ค่อยเอาแผนไทล์ที่มา ‘ปะ’ แผ่นไทล์ลงไปในแผนที่ของเราเพื่อสร้างประเทศของเราขึ้นมา (Patch; ปะชุนผ้า , อันเป็นที่มาของชื่อเกม)

20190401_001617
ระหว่างเล่นเกมเราจะค่อยๆเอาไทล์ที่ประมูลได้มาปะติดปะต่อกันเป็นดินแดนของเรา พวกไอคอนคือทรัพยากรที่แต่ล่ะไทล์จะให้กับเรา บางไทล์ก็จะเป็นคนในประวัติศาสตร์หรือสิ่งก่อสร้างที่กินพื้นที่มากกว่าหนึ่งช่อง

ในแต่ละรอบเกมก็จะเริ่มจากเฟสประมูลที่ผู้เล่นจะต้องบิดเอาไทล์ที่ถูกสุ่มออกมาทุกรอบ พอเราได้ไทล์ก็เอามาวางไว้บนบอร์ดเรา แต่จะมีข้อจำกัดจำพวกต้องมีการทับของเดิมอย่างน้อยหนึ่งอัน แล้วก็ขนาดรวมต้องอยู่ในกรอบที่กำหนด ในบางพื้นที่ถ้าย้ายคนงานไปยืนทับก็จะได้ผลผลิตเพิ่มก็มี พอจบรอบเราก็จะได้ผลผลิตเท่าที่เราจะสามารถผลิตมาได้ (ตรงนี้จะคล้ายๆ Nations นิดหน่อยแต่ว่าเราไม่ได้เลือกการ์ดตึก เพราะมันรวมมาพร้อมกับตอนประมูลไทล์เลย)

กิมมิคอีกอย่างนอกจากระบบดินแดนแล้วคือเราสามารถสร้างเส้นทางการค้าระหว่างผู้เล่นได้ด้วย คือมันจะมีบอร์ดการค้ามาเลยวางชี้ไปทางผู้เล่นที่เราสนใจ ระหว่างตาเราก็จะเดินหน้าไปเรื่อยๆแล้วแต่ระดับเทคโนโลยีการเดินทางของเรา ก็มีแวะเก็บของไปตามทาง แต่มันจะมีลูกเล่นระดับสอง คือพอเราไปถึงปลายทางมันจะให้เรากับคู่ค้าเลือกไทล์สนธิสัญญามาเปิดพร้อมกัน ซึ่งมันจะมีสองด้านคือด้านสันติกับด้านสงคราม ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลือกที่จะทำสงครามก็จะให้เวลาไปเตรียมตัวตานึง ชนะก็ได้แต้มไป (ในอีกแง่คือเดินๆไปหาเค้าเองเราก็อาจจะโดนเค้าประกาศตีใส่เองก็ได้ แต่เอาจริงๆดูจำนวนทหารแต่ล่ะฝ่ายก็พอจะมองออกอยู่ล่ะว่าเดินทางมาทำอะไร)

ลูกเล่นสนุกๆอีกอย่างของเกมนี้คือระบบทำแต้มตอนจบยุค โดยจะเริ่มจากผู้เล่นแต่ล่ะคนจะมีการ์ดที่บอกหมวดแต้มที่จะได้รับการคิดคะแนนไว้ล่วงหน้า (พวก x,y,z มากสุดทั้งหลายแหล่) โดยเราจะต้องส่งการ์ดนี้ไปรวมกันในตอนจบยุค จากนั้นจะมีการสุ่มเปิดมาทีล่ะใบผู้เล่นแต่ล่ะคนก็จะต้องส่งโทเคนโหวตไปพร้อมกัน (ได้มาระหว่างเล่น) ทำจนครบทุกใบ ทีนี้ใบที่ได้คะแนนโหวตน้อยที่สุดก็จะไม่ได้แต้ม ส่วนใบที่เหลือลำดับที่หนึ่งสองสามสี่ก็จะได้รับแต้ม (หรือเสียแต้มถ้าเป็นที่สี่) จะได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าคะแนนโหวตรวมมีเท่าไร ตรงนี้เลยน่าสนใจดีตรงต่อให้เรามีการ์ดที่ทำคะแนนได้เยอะแต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกนำมาคิดแต้มก็ได้เพราะว่าคะแนนโหวตสู้คนอื่นไม่ได้

🐸 [กบโอเค]

ผมค่อนข้างประทับใจกับการออกแบบของเกมนี้นะ คือ Approch มันน่าสนใจมากเพราะรวมเอาระบบหลายๆอย่างให้มาจบแค่ในรูปแบบเดียวได้ ถึงตอนคิดมุมกลับอาจจะรู้สึกแปลกๆซักหน่อยทำไมซีซ่าร์เราไปเป็นรูปนอนอยู่บนดินแดนเราหว่าก็เถอะ แต่ระบบ puzzle ที่เราต้องเลือกประมูลไทล์มาเพื่อสร้าง ‘ดินแดน’ ของเราขึ้นมาก็ทำได้สนุกดี เพราะเวลาได้ไทล์ใหม่มามันมีข้อจำกัดในการวางของเกมอยู่นิดหน่อย แล้วมันก็ต้องวางทับของเก่าบางส่วนด้วย ก็ต้องคิดกันพอควร

ตอนเล่นนี้ให้ความรู้สึกเหมือนพอมี TTA ออกมาแล้วคนทำ Nations ก็พยายามจะย่อให้มันคลีนขึ้น แล้วไอ้คนออกแบบทีมนี้ก็ดันเอา Nations มาพัฒนาต่อเพื่อกลับไปหา TTA แบบเพิ่มแผนที่เข้าไปไรงี้ แต่ก็ออกมาเป็นผลงานที่สนุกแล้วก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่อาจจะได้กางยากหน่อยเพราะว่าในสายนี้มี TTA กับ Nations (และ Clash of Culture) ยืนขวางอยู่ สำหรับผมเกมนี้เลยกลายเป็นตัวสลับฉากสาย Civ มากกว่าจะเป็นตัวเลือกแรก (ไม่ได้แปลว่าไม่สนุกแต่อย่างใด) กติกาโดยรวมค่อนข้างเข้าใจง่าย แต่รูลเขียนไม่ค่อยดีเท่าไร อันที่คนบ่นกันเยอะคือตาแรกเนี่ยให้เอาคนงานตัวแรกออกมาเลย ซึ่งตอน set up ไม่ได้บอกแต่ว่าดันมาบอกตอนท้ายๆเล่ม ไรงี้ (ซึ่งถ้าเล่นไปทั้งอย่างนั้นเกมจะไม่ balance มากทำให้ประสบการณ์การเล่นรอบแรกไม่ดี)

20190401_001626
เกมมีฉากที่ทำหน้าที่เป็น Player Aid ในตัว เอาไว้ซ่อนทรัพยากรที่เราผลิตมาได้ เพราะมีผลหลายอย่าง

จุดที่ไม่ค่อยชอบเท่าไรจริงๆก็มาจากระบบ puzzle วางไทล์ที่เป็นแกนหลักของเกมนั้นแหละ เพราะไทล์มันออกมาแบบพอดีคนและระบบประมูลเป็นแบบ “เอาเงินเยอะกว่าวางทับ ส่วนคนแพ้ต้องย้ายไปลงที่อื่นหรือเกทับกลับ และจบทันทีที่ทุกคนมีไทล์เป็นของตัวเอง” ทำให้บางครั้งเราต้องไปบิดประมูลไทล์กับคนอยู่สองคนเพราะต้องการความสามารถหรือกำลังผลิตบางอย่างเป็นพิเศษหรือว่าไทล์บางอันมันประมูลไปแล้ววางไม่ได้ ส่วนคนที่เหลือก็สบายๆจ่ายถูกๆก็ได้ไทล์ไปไรงี้ ซึ่งในหลายๆจังหวะมันก็ค่อนแอบหงุดหงิดอยู่หน่อยๆ แต่ในอีกแง่ก็คือก็ต้องปรับวิธีการเล่นไปตามงาน ซึ่งผู้เล่นสายวางแผนการเล่นมาแต่แรกอาจจะไม่ชอบเท่าไร (อารมณ์ตรงนี้จะคล้ายๆ Nations อยู่เหมือนกันเพราะต้องไหลไปตามที่การ์ดสุ่มมา) แต่ตัวเกมเองก็มีระบบให้เราวางไทล์ขนาดเล็กถมทับเพื่อปรับผลผลิตได้นิดหน่อยเพื่อลดความสุ่มตรงนี้

จุดกลางๆที่รู้สึกคือแต้มในเกมค่อนข้างให้ favor ไปทางสายตีพอควร ถ้าไม่เตรียมตัวไว้บ้างก็จะโดนสายตีวิ่งมาดูดแต้มรัวๆทำให้ต่อไม่กะไปบู้กับใครก็ต้องเลือกประมูลไทล์ที่ทหารเอาไว้บ้าง ซึ่งมันจะกลับไปยังจุดที่บางคนอาจจะไม่ชอบตรงที่ไทล์มันสุ่มเยอะแล้วต้องไปแย่งประมูล แต่ในอีกแง่คือถ้าทหารเรากากเราก็ควรจะต้องมีทรัพยากรอย่างอื่นเยอะเป็นพิเศษบ้างล่ะ

😍 กบโปรด – อวยไส้แตก ยากมากที่เล่นแล้วจะรู้สึกไม่สนุก

😁 กบชอบ – พร้อมจะเล่นตลอด

🙂 กบโอเค – ชอบในบางแง่มุม แต่อาจจะเล่นไม่บ่อยหรือเล่นแค่บางอารมณ์

😐 กบเฉย – ไม่ได้เกลียดอะไร ถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นก็เล่นได้อยู่

🖕 กบไม่เล่น – ไม่ตรงจริต ชวนก็ไม่เล่น

อนึ่ง : เป็นความรู้สึกในความ “อยากจะหยิบมาเล่นไหม?” ของผมเอง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคุณภาพของเกม ดูให้เป็นแค่ “อีกความคิดเห็นหนึ่ง” เท่านั้นก็พอนะครับ 🙂


[Thought เป็นหมวดว่าด้วยความคิดเห็นสั้นๆเกี่ยวกับเกม ยังไม่เป็นรีวิวเต็มตัว]

 

Leave a comment