Vejen: ค้าขายสองนครา

เกมยูโรระดับกลางแนว Pick-up and Deliver (หยิบของแล้วเอาไปส่ง) ที่จับเอาการเดินทางค้าขายของระหว่างชาวบ้านในเดนมาร์กตอนใต้และเยอรมันตอนเหนือผ่านเส้นทางวัว (Ochsenweg : Ox Road ) มาทำเป็นเกม ผลงานของนักออกแบบ Thomas Nielsen และ Kai Starck (Scythe: The Wind Gambit)

ไอเดียของเกมคือจะให้เราเดินทางไปมาระหว่างสองประเทศนี้แหละ ก็ซื้อของจากที่หนึ่งแล้วไปขายอีกที่หนึ่ง กิมมิคเสริมของเกมนี้ก็คือแต่ล่ะประเทศจะใช้เงินคนล่ะสกุลกัน เวลาซื้อของต้องใช้เงินของประเทศที่จะซื้อ ส่วนเวลาขายก็จะได้เงินตามประเทศที่เราไปขาย

โดยพื้นฐานแล้วเกมเป็นแนวสร้าง engine ระยะยาวผ่านการหาของมีอัพเกรด tech tree คล้ายๆกันในจังหวะที่แตกต่างกัน ระหว่างเล่นเราจะต้องเดินทาง (ยังไปได้ไม่ไกลเพราะรถเราเดินทางช้าและน้ำหนักบรรทุกก็น้อย) ค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อยสินค้าระยะใกล้ๆ ก่อนที่จะค่อยๆขยายศักยภาพของตัวเองพร้อมกับหยุดลงทุนในการพัฒนา engine เปลี่ยนมาทำแต้มแทน

20190330_221230
แผนที่เกมแบ่งออกเป็นสองช่วงคือเดนมาร์ก (สีส้ม) และเยอรมัน (สีกรม) แต่ล่ะพื้นที่จะใช้เงินสกุลของตัวเอง

ในแผนที่เกมผู้เล่นจะมีสิทธิ์ในการสร้างโรงเก็บสินค้าไว้ตามเมือง แล้วเราก็สามารถที่จะเก็บสินค้าไว้ในโรงเก็บที่ว่า ที่นี้พอระหว่างที่เราเดินทางไปตามที่ต่างๆในเกมเราจะขายสินค้าจากโรงเก็บนี้เมื่อไรก็ได้ โดยราคาจะขึ้นอยู่กับว่าเมืองที่เรามาขายเนี่ยระยะทางมันห่างจากโรงเก็บสินค้านั้นๆแค่ไหน ยิ่งไกลก็ยิ่งแพง ส่วนสินค้าเวลาซื้อก็แต่ล่ะเมืองจะขายของไม่เหมือนกันส่วนราคาก็จะมีเหวี่ยงขึ้นลงเล็กน้อยจาก event ในเกม

ความสนุกของเกมนี้ก็คือการเลือกหารูปแบบการเดินทางไปซื้อของที่ต้องการ (เพราะพวกการอัพเกรดแต่ล่ะอย่างใช้ของไม่เหมือนกัน) พร้อมกับหาทางสร้างจังหวะการซื้อขายที่คุ้มค่ามากที่สุด ตัว event ในเกมจะเป็นแบบเห็นล่วงหน้าตาหนึ่งแต่มันไม่มีผลกระทบกับเกมเยอะ แต่ก็มากพอที่จะทำให้เราอาจจะอยากเปลี่ยนแผนไปทำโบนัสระหว่างรอบ

🐸 [กบโอเค]

ในแง่รวมแล้วเป็นเกมยูโรที่ให้อารมณ์แบบสายคลาสสิคแน่นๆอีกเกมหนึ่ง (แต่นี้เกมใหม่นะ) กติกากับเฟสคลีนมากจนแทบไม่มีคำถามซับซ้อน วิธีการเล่นก็มีแกนชัดเจนโดยที่กิมมิคประกอบก็รับส่งกับตัวเกมได้ดี

ส่วนที่สนุกมากของเกมก็คือการวางแผนนั้นแหละ จะโหลดสินค้าเข้าเมืองแล้วจะเดินไปขายที่ไหน เพราะมันโหลดได้แต่ทีล่ะชิ้น พอขายแล้วสกุลเงินมันจะเป็นของปลายทางทำให้หลายครั้งเราไม่มีเงินอีกสกุล เกมไม่มีวิธีแลกของทางอื่นนอกจากต้องบังคับให้เราไปลงทุนในอีกประเทศแล้วก็ส่งกลับไปมา

20190330_223811
Player board เอาไว้เก็บเงินและสินค้า พร้อมกับเอาไว้บอกว่าเราโหลดสินค้าเก็บเอาไว้ที่เมืองไหน รวมไปถึงแทรคเทคโนโลยีที่เรามี

รวมๆอาจจะเป็นเกมที่ไม่หวือหวามากแต่ก็หนักแน่นดีไม่มีช่วงเบื่อระหว่างเล่น (นอกจาก) ไอเดียเงินสองสกุลจะทำให้เกมน่าสนใจกว่าที่คิดไว้ตอนเล่นครั้งแรก เป็นเกมคั่นฉากที่สนุกเพลินๆเกมหนึ่ง เพราะมีอะไรให้คิดแบบนวดหัวตลอดแต่ก็ไม่กดดันเราจนเกินไป จะมีจุดแอบงงในแง่ธีมนิดหน่อยว่าทำไมเราเก็บของไว้ที่โรงเก็บแล้วเอามาขายทำไมยิ่งไกลยิ่งขายได้แพง ทั้งๆที่ของก็ไม่ได้ผลิตที่ตรงนั้นซักหน่อยแค่โหลดไว้เฉยๆ ในแง่ธีมเลยค่อนข้างหลุดเยอะเลย แต่ในแง่การเล่นก็ไม่รู้สึกว่ามันสะดุดอะไรนะ

จุดที่ไม่ค่อยโดนนิดหน่อยน่าจะเป็นความ solitaire ของเกมที่ผู้เล่นมี interact กันค่อนข้างต่ำ ในแง่นี้จะนึกถึง Newton นิดๆ แต่ส่วนตัวผมค่อนข้างเฉยๆกับ Newton แล้วรู้สึกโอเคกับเกมนี้มากกว่า (อันนี้พูดในแง่ถ้าต้องเล่นเกมที่อารมณ์ solitaire จ๋าๆผมชอบ Vejen มากกว่าพอควร ถึง Newton จะมี noise เยอะกว่าก็เถอะแต่รู้สึกมันไม่ค่อยมีแก่นสารเท่าไร)

อ่านใน comment BGG มีอันนึงที่พูดว่าเกมนี้ก็ประมาณ Concordia ที่ไม่มีการ์ด และเป็น Orleans ที่ไม่มี bag building (ในแง่ว่าต้องเดินทางไปเก็บของ) เอาจริงๆก็ไม่คิดว่าเหมือน แต่พอมามองแบบหลวมมากๆแล้วก็นับว่าคล้ายๆนิดนึงล่ะมั้ง

😍 กบโปรด – อวยไส้แตก ยากมากที่เล่นแล้วจะรู้สึกไม่สนุก

😁 กบชอบ – พร้อมจะเล่นตลอด

🙂 กบโอเค – ชอบในบางแง่มุม แต่อาจจะเล่นไม่บ่อยหรือเล่นแค่บางอารมณ์

😐 กบเฉย – ไม่ได้เกลียดอะไร ถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นก็เล่นได้อยู่

🖕 กบไม่เล่น – ไม่ตรงจริต ชวนก็ไม่เล่น

อนึ่ง : เป็นความรู้สึกในความ “อยากจะหยิบมาเล่นไหม?” ของผมเอง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคุณภาพของเกม ดูให้เป็นแค่ “อีกความคิดเห็นหนึ่ง” เท่านั้นก็พอนะครับ 🙂


[Thought เป็นหมวดว่าด้วยความคิดเห็นสั้นๆเกี่ยวกับเกม ยังไม่เป็นรีวิวเต็มตัว]

 

Leave a comment